Cam Hòa – Cam Lâm – Khánh Hòa – Đt 0258 3863020 – Email: websitemtgnt@gmail.com

BÉN RỄ SÂU TRONG CHÚA GIÊSU TĨNH LẶNG

Đăng lúc: Thứ hai - 02/09/2019 22:00 - Người đăng bài viết: menthanhgia
BÉN RỄ SÂU TRONG CHÚA GIÊSU TĨNH LẶNG

BÉN RỄ SÂU TRONG CHÚA GIÊSU TĨNH LẶNG

Thinh lặng để hiểu chính mình, thinh lặng để hiểu người khác cách chân thành, và thinh lặng để nhận biết Thiên Chúa.
 

LỜI NGỎ

Tải:  file word; file PDF 


Kính thưa quý chị em, chúng ta đang chuẩn bị bước đi những bước đầu tiên sống tinh thần và định hướng của Tổng Tu Nghị lần thứ VIII: Bén rễ sâu trong Chúa Kitô. Thiết nghĩ, chúng ta cũng nên nhắc lại nguyên do sâu xa cho việc chọn và thực hiện định hướng này.

Tâm hồn khao khát Thiên Chúa
Ước nguyện của chị em là canh tân đời sống thiêng liêng, đây quả là dấu hiệu của một niềm hy vọng lớn lao. Trước hết, chúng ta hy vọng, bởi lẽ đó là dấu hiệu của những tâm hồn đang thao thức và khao khát kiếm tìm Thiên Chúa, một tâm hồn đang bị biết bao tiếng ồn của cuộc sống và của chính mình làm mệt mỏi và xa rời mối tình thân với Thiên Chúa. Thứ đến, chúng ta hy vọng và tin tưởng, bởi chị em đã nhạy bén nhận ra điều Giáo Hội nhắn nhủ: “Trung thành cầu nguyện hay phế bỏ cầu nguyện là bản trắc nghiệm cho thấy đời sống tu trì còn sống động hay đã suy thoái”[1]. Hơn nữa, Sắc lệnh Canh Tân Đời Sống Tu Trì, đã nhấn mạnh rằng: “Những ai khấn giữ các lời khuyên Phúc Âm đều phải tìm kiếm và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự” ( số 6).

 
Đức Giêsu Kitô là Đối Tượng duy nhất
Đưa ra những thỉnh nguyện này, chị em đã can đảm gióng lên tiếng chuông mời gọi tất cả chúng ta, xác định lại căn tính và mục đích của đời mình. Phải chăng, chúng ta tuyên khấn sống các lời khuyên Phúc Âm trong Giáo Hội, là để chúng ta nhiệt tâm yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa cách hoàn hảo, và để chúng ta được thánh hiến cho việc phụng sự Thiên Chúa cách mật thiết hơn?[2]. Và mục đích chính của đời sống người nữ tu Mến Thánh Giá là: “đạt tới sự hiểu biết và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô, bằng việc chuyên chú suy niệm, tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ hy sinh của Người” (HC đ. 3). 

Vì thế, kính thưa quý chị em, chúng ta hãy cùng nhau thực hiện cuộc canh tân này. Hành trình này đòi hỏi nơi mỗi chị em nhiều nỗ lực và cố gắng. Điều cần thiết là chúng ta cộng tác cách tích cực với ân sủng Chúa trong quyết tâm của ý thức và ý chí. Điều này sẽ giúp chúng ta nhẫn nại và kiên trì, khi đối diện với những khó khăn của việc cầu nguyện và kết hợp với Chúa. Những khó khăn đó sẽ là: chia trí, khô khan nguội lạnh, năng động thì dễ hơn là cầm lòng cầm trí, thất bại trong cầu nguyện vì Thiên Chúa dường như im lặng trước lời cầu xin của chúng ta, cảm thấy thất vọng vì Thiên Chúa thì xa vời còn sự đáp trả và cố gắng của chúng ta dường như vô vọng… Tất cả những khó khăn và cám dỗ ấy không thể tránh khỏi trong cầu nguyện. Chính vì thế, theo kinh nghiệm của các Thánh và những nhà tu đức, thì cầu nguyện là một cuộc chiến đấu[3]. Nếu như cầu nguyện là một cuộc chiến đấu thì đâu là đối tượng ta phải chiến thắng? Trong cầu nguyện, chúng ta chiến đấu chống lại những cám dỗ và chống lại những ước muốn trong chính chúng ta muốn bỏ cầu nguyện. Đây là một cuộc chiến đấu thiêng liêng để chọn Thiên Chúa cách kiên trì và bền bĩ.

Chị em thân mến! Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng tạo điều kiện, chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ kinh nghiệm và động viên nhau sống cách kiên trì hành trình thiêng liêng này. Chúng ta khởi đầu hành trình này bằng việc thực hiện cách đúng đắn hơn việc sống thinh lặng. Thinh lặng để hiểu chính mình, thinh lặng để hiểu người khác cách chân thành, và thinh lặng để nhận biết Thiên Chúa. Giờ đây, trong sự tĩnh lặng của lý trí và của cõi lòng, chúng ta có thể lặp đi lặp lời tác giả Thánh Vịnh 63:

Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
Ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
Tấm thân này mòn mỏi đợi trông,
Như mảnh đất hoang khô cằn không giọt nước.
                                            (Tv 63,2)
 

[1] Đức Giáo Hoàng Phaolo VI, Chứng tá Phúc Âm, số 42.
[2] Xem  Công Đồng Vatican II, Lumen Gentium - Hiến Chế tín lý về Giáo Hội, số 44.
[3] Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo (GLHTCG), số 2725.

Tác giả bài viết: MTG Nha Trang
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết